Hoạt động tạo hình hay còn gọi là nghệ thuật tạo hình sẽ giúp trẻ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng cụ thể, từ đó có thể tự hình dung xây dựng về đối tượng đó. Vai trò chính mà hoạt động tạo hình là giúp trẻ phát triển trí tuệ: tư duy, trí tưởng tượng, trí nhớ… tăng vốn kiến thức về thế giới quan cho trẻ.
Giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời kỳ trẻ phát triển những cảm xúc tích cực đầu tiên rõ ràng nhất khi tiếp xúc trực tiếp với cái đẹp, đặc biệt trong nghệ thuật tạo hình. Ngoài những tác dụng phổ biến mà hoạt động tạo hình mang lại, vai trò phát triển trí tuệ và nhận thức của trẻ mà hoạt động tạo hình mang lại được đánh giá khá cao, các nhà giáo dục học không ngừng khai thác và nghiên cứu để phát huy tối đa vai trò này để giúp ích cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Trong một quá trình của hoạt động tạo hình cụ thể, trẻ sẽ được biết đến công dụng, đặc điểm, tính chất của từng loại vật liệu: giấy, bút chì màu, hồ – keo dán, đất nặn…Với bất kỳ đối tượng nào cần tạo hình, trẻ cũng đều cần sử dụng đến tất cả các giác quan, sự ghi nhớ, tưởng tượng, tư duy về hình dáng, đặc trưng, màu sắc, kích thước của đối tượng để thể hiện được hết ý tưởng về đối tượng của mình. Sự tò mò, nhu cầu tìm tòi, khám phá của trẻ sẽ phát sinh khi các biểu tượng đồ vật xung quanh hạn hẹp, từ đó thúc đẩy năng lực hoạt động của trí tuệ của trẻ phát triển.
Do vậy, hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển của năng lực trí tuệ, tăng khả năng nhận thức, vốn hiểu biết về thế giới quan xung quanh của trẻ. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với tạo hình cô và trò lớp nhà trẻ D1 trường mầm non Quang Trung tích cực rèn các kỹ năng dán, Nặn… cho trẻ.
Hình ảnh: Hoạt động gây hứng thú giờ tạo hình " dán hoa tặng cô"
Hình ảnh: Giờ tạo hình dán hoa tặng cô.
Hình ảnh: Tiết nặn vòng.
Hình ảnh: Hoạt động nhận xét sản phẩm của trẻ.
Hình ảnh:Tiết tạo hinh dán trang trí mũ.