Đừng “ép” con học chữ trước
Chị Liên Hương (ngụ tại Q.Thủ Đức, TPHCM) cho biết, ngay từ cuối năm lớp Lá ở trường mầm non, chị đã bắt đầu mua sách giáo khoa lớp 1 Toán và Tiếng Việt cho con trai tập viết, tập đọc, tập làm toán để sẵn sàng vào lớp 1 năm học này. Nói về lý do cho bé học trước chương trình, chị cho hay, một số phụ huynh trong lớp ngay từ mấy tháng trước đã cho trẻ học chữ cái, con số nên chị cũng… sốt ruột theo.
Phụ huynh này cũng như các phụ huynh khác đều tỏ ra lo lắng, vì cho rằng, đa số trẻ trước khi vào lớp 1 đều biết đọc, biết viết, nếu con mình chưa biết gì cả sẽ thiệt thòi, theo không kịp các bạn, dẫn đến trẻ bị chán nản.
Về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên Trường Tiểu học Bình Trị 2, Q. Bình Tân, TPHCM đưa ra lời khuyên: Phụ huynh đừng quá lo lắng, vì như thế vô tình tạo áp lực cho bé. Để bé phấn khởi chờ đón vào lớp 1, phụ huynh nên cho bé một tâm thế tích cực, như trò chuyện với bé, cùng bé vui chơi với việc làm quen con số, mặt chữ, chứ không phải “ép” con đi luyện chữ cho đẹp, làm toán thuần thục.
Cũng giống như cô Thanh Huyền, thầy Vương Sĩ Đức, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Q. Gò Vấp, TPHCM cho rằng, việc cho trẻ học chữ trước khi học lớp 1 là không cần thiết, bởi nếu khi vô lớp mà bé cầm bút không đúng cách sẽ rất khó sửa. Có nhiều bé đã biết đọc, biết viết rồi, khi vào lớp bé sẽ không tập trung trong giờ học vì không cảm thấy có gì mới, không có hứng thú.
“Theo tôi, phụ huynh nên mạnh dạn để các bé khám phá những điều mới lạ sau mỗi ngày đến trường, nên đồng hành cùng con, lắng nghe và chia sẻ để con luôn tự tin, yêu thích được đi học, thích khám phá, học hỏi, giúp con tự tin, sáng tạo, hòa đồng và biết chia sẻ với các bạn trong lớp”, thầy Sĩ Đức nói.
Đồng quan điểm với các giáo viên, cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 cho biết, với các con đã biết chữ trước hay chưa th&igr