Vai trò của giáo dục công nghệ trong giai đoạn cửa sổ vàng của trẻ
Dân
trí - Thời đại công nghệ đang thay đổi cuộc sống từng ngày, từng giờ.
Chúng ta đã và đang “sống trong nhung lụa” của thế giới số, của cuộc
Cách mạng công nghiệp 4.0. Mọi lĩnh vực trong đời sống giờ đây được hỗ
trợ “đắc lực” bởi công nghệ. Giáo dục cũng không nằm ngoài con sóng thời
đại này.
Xu hướng giáo dục công nghệ qua các thời kỳ
Theo báo cáo của Edtech UK, London &
Partners (2015) thì mức đầu tư cho Ngành Công nghệ Giáo dục Toàn cầu là
45 tỉ GBP năm 2015, và dự kiến là 129 tỉ GBP năm 2020. Theo Tech Crunch
(2018), đến năm 2020, khu vực châu Á - TBD sẽ chiếm 54% thị trường
EdTech.
Các xu hướng giáo dục công nghệ nổi bật có thể kể đến như:
AR/VR: Thực tế ảo/Thực tế tăng cường
Công nghệ AR/VR không còn xa vời khi đã
được đưa vào dạy - học tại nhiều trường Mầm non và Tiểu học ở Mỹ, Anh,
Cộng hòa Séc, Phần Lan... Những sản phẩm như: Titans of Space, Google
Expeditions, Our Dinosaur Era Gear VR, YouVisit, 3DBear với công nghệ
AR/VR tạo ra thế giới ảo, các chuyến tham quan, thực địa để trẻ học tất
cả các môn học tại trường.
Gamification: Trò chơi hoá học tập
Gamification (Trò chơi hoá) tích hợp các
đặc tính gây nghiện của game vào chương trình học nhằm gia tăng hứng thú
học tập cho học sinh, đặc biệt cho đối tượng vốn dĩ rất dễ “cả thèm
chóng chán” là học sinh Mầm non và Tiểu học. Điển hình là ứng dụng
Kahoot với 70 triệu người dùng mỗi tháng và 2 tỉ người chơi từ khi ra
đời, được sử dụng tại 50% các trường ở Mỹ.
Robot lập trình
Nổi lên mạnh mẽ nhất có lẽ là xu hướng
giáo dục lập trình cho trẻ em. Hàng loạt các robot thông minh và chương
trình học lập trình cho trẻ nhỏ ở độ tuổi 3 - 12 ra đời, tiêu biểu như:
Cubetto, Ozobot, Code-a-pillar... ở Mỹ; Albert ở Hàn, CodeMonkey ở
Israel...
Không chỉ lập trình, các ứng dụng công
nghê như: Màn hình cảm ứng, công nghệ Chromakey, smartphone, tablet, các
ứng dụng di động... còn là công cụ giảng dạy cho các bộ môn Tiếng Anh,
Toán tư duy, STEM... tại nhiều cơ sở giáo dục Mầm non và Tiểu học ở Mỹ,
Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc...
Robot thông minh Albert dạy lập trình cho trẻ
Có thể thấy giáo dục công nghệ ứng dụng
cho mọi cấp học nhưng đặc biệt được chú trọng vào lĩnh vực giáo dục Mầm
non và Tiểu học, tức là giáo dục giai đoạn “cửa sổ vàng”.
Vậy tại sao ứng dụng công nghệ cần thiết cho giáo dục giai đoạn này?
Tiếp thu nội dung đa kiến thức
Công nghệ là phương tiện tuyệt vời để
truyền tải nội dung đa kiến thức cho trẻ. Những sản phẩm công nghệ như:
robot thông minh, kính thực tế ảo,… cùng lúc giúp trẻ tiếp thu nhiều môn
học: Lập trình, Ngôn ngữ, STEM, Nghệ thuật,… bằng những phương thức mới
lạ và thú vị không tưởng đối với độ tuổi này.
Phát triển đa trí thông minh, năng lực cốt lõi của học sinh thế kỷ 21
Trong thời đại số, thông minh thôi chưa
đủ, thế hệ trẻ của chúng ta cần phát triển đủ 8 miền trí thông minh
(theo Thuyết đa trí thông minh) và cả năng lực cốt lõi thế kỷ 21 bao
gồm:
- Kỹ năng học tập và sáng tạo - 4Cs:
Critical Thinking (Tư duy phản biện), Communication (Giao tiếp),
Collaboration (Hợp tác), Creativity (Sáng tạo)
- Kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông
- Kỹ năng mềm: Xử lý tình huống, Giải quyết vấn đề tối ưu, Kiên trì vượt khó, Đa góc nhìn,…
Bằng việc kết hợp công nghệ với nội dung
đa kiến thức và các phương pháp giáo dục tiên tiến như: CLIL, Dự án,
Trải nghiệm, Tình huống,…, trẻ được là trung tâm, tạo điều kiện tối đa
để tương tác, phát triển toàn diện mọi tiềm năng từ trí tuệ đến thể chất
và cảm xúc.
Chẳng hạn, trong chương trình học lập trình E-Robot Coding (ứng
dụng robot thông minh Albert) có các bài học như: Khám phá dải ngân hà
cùng Albert, Học Tiếng Anh, Tham quan sở thú hay Khiêu vũ cùng Albert...
Thông qua đó, trẻ tiếp thu kiến thức về Lập trình, Tiếng Anh, Không
gian, Nghệ thuật,… đồng thời phát triển trí thông minh tương tác, logic,
ngôn ngữ, không gian,… Đặc biệt, tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp,
hợp tác, giải quyết vấn đề,… của trẻ đều được rèn luyện đồng thời trong
quá trình thực hành, trải nghiệm.
Khơi dậy hứng thú khám phá và làm chủ kiến thức, công nghệ
Ứng dụng Gamification - trò chơi hóa nội
dung học tập được tích hợp trong các chương trình giáo dục công nghệ là
lời giải đáp cho trăn trở muôn thuở của các bậc phụ huynh về việc khơi
dậy và duy trì hứng thú học tập của con trẻ.
Chương trình Tiếng Anh công nghệ cho trẻ mầm non – Touch English!
Với vai trò gắn liền cùng sự phát triển
của xã hội trong thời đại số, lĩnh vực giáo dục công nghệ đang chứng tỏ
sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Tại Việt Nam, một số chương trình giáo dục công nghệ đang được quan tâm hiện nay như: Touch English!, E-Robot Coding, E-Smart Englishcủa
Công ty EPRO - trực thuộc Tập đoàn Giáo dục Egroup đã và đang tạo ra
những giá trị khác biệt và vượt trội trong dạy và học ở giai đoạn “cửa
sổ vàng” cho trẻ.