E-Robot Coding sẽ tạo môi trường giáo dục tốt cho trẻ mầm non trong thời đại 4.0
Thạc
sĩ Lê Thị Thu Huyền, Chuyên gia cao cấp dự án phát triển chương trình
học lập trình E-Robot Coding của công ty EPRO cho rằng công nghệ 4.0 cực
kỳ có lợi cho công tác giáo dục thế hệ trẻ bởi nó giúp cho mang lại cho
các em lượng kiến thức sâu rộng, sinh động hơn.
Gần đây, cùng với sự phát triển của cách mạng 4.0 và chủ
trương chú trọng giáo dục tích hợp, STEM… của Bộ Giáo dục và Đào tạo,
các mô hình giáo dục tích hợp, chuẩn 4.0 dần nở rộ nhờ vào nhu cầu bắt
kịp xu hướng giáo dục của toàn xã hội. Theo bà, giáo dục tích hợp cho
trẻ em nên hiểu như thế nào?
Thực ra Giáo dục Mầm non bản thân nó đã là giáo dục tích hợp rồi.
Những điều trẻ học hỏi hằng ngày cũng chính là về cuộc sống xung quanh.
Trẻ có thể hỏi về nắng, mưa, gió, bão, hay về mối quan hệ trong gia
đình… bất kỳ điều gì trong cuộc sống nhằm giải quyết tò mò về thế giới
xung quanh. Khi chương trình học thỏa mãn được sự tò mò đó cũng là lúc
chúng ta mang lại cho trẻ không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng, thái độ ứng
xử.
Như vậy, việc dạy trẻ mầm non là không được tách rời các kiến thức,
các kỹ năng, cho nên bản thân giáo dục mầm non đã là tích hợp. Ngày nay,
khi cách mạng 4.0 tác động rất lớn đến giáo dục, lượng kiến thức chúng
ta tiếp nhận được lớn hơn rất nhiều nhờ thường xuyên được tiếp cận các
thiết bị công nghệ như: tivi, smartphone… Nếu chúng ta biết khai thác,
vận dụng thì phương tiện này sẽ giúp mang lại lượng kiến thức sâu rộng,
sinh động hơn, đồng thời hình thành cho các con ý thức trách nhiệm với
kiến thức, kỹ năng mình đã rèn luyện được. Chính vì vậy, tôi cho rằng
công nghệ 4.0 cực kỳ có lợi cho công tác giáo dục thế hệ trẻ hiện nay.
Có ý kiến lo ngại, những chương trình áp dụng công nghệ mới
có thể sẽ khó tiếp cận với các trẻ nhỏ. Vậy chương trình lập trình
E-Robot Coding có phù hợp trẻ nhỏ hay không?
E-Robot Coding là chương trình học lập trình đầu tiên dành riêng cho
trẻ em Việt Nam từ 3 - 12 tuổi. Bộ chương trình là sự kết hợp sáng tạo
giữa tài nguyên phong phú về trí tuệ nhân tạo của SK Telecom và trí tuệ
Việt Nam, được biên soạn bởi các chuyên gia hàng đầu về Giáo dục và IT.
Trung tâm của chương trình là điều khiển robot gọi là Albert - là
Robot giáo dục hỗ trợ smartphone đầu tiên trên thế giới được phát triển
bới tập đoàn SK Telecom. Đây là dự án được phát triển dành cho lứa tuổi
học sinh mẫu giáo và tiểu học nhằm giúp các em làm quen với công nghệ,
kích thích trí thông minh, sáng tạo và rèn luyện kỹ năng ngay từ nhỏ.
E-Robot Coding không chỉ dừng lại ở việc giúp trẻ học lập trình hiệu quả
mà còn tạo cơ hội phát triển ở nhiều khía cạnh khác nhau.
Tôi phải khẳng định ngay là nó rất phù hợp. Bởi vì như tôi đã nói,
trẻ nhỏ luôn học hỏi từ những điều xung quanh mình. Và chúng ta cũng nên
hiểu lập trình không có gì là quá khó khăn, phức tạp cả. Không phải chỉ
người lớn hay những người có chuyên môn mới làm được, mà mỗi chúng ta
ai cùng đều đang lập trình trong cuộc sống hằng ngày. Ví dụ, chúng ta
đều phải lập trình con đường từ nhà đến trường, cơ quan, làm sao để đến
nơi trong thời gian ngắn nhất.
Nói nôm na, lập trình là việc chúng ta tạo ra một quy trình bao gồm
các lệnh để giải quyết một nhiệm vụ nào đó một cách hiệu quả nhất. Vậy
nên, người có tư duy lập trình bao giờ cũng giải quyết công việc rất
nhanh và hiệu quả. Quay trở lại với trẻ mầm non, khi chúng ta dạy trẻ
cách giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống cũng chính là đang dạy trẻ
lập trình. Với học lập trình robot còn tuyệt vời hơn, bởi trẻ nhỏ thường
rất tò mò, say mê những điều mới lạ như các thiết bị công nghệ, đặc
biệt là robot.
E-Robot Coding được thiết kế như các trò chơi nhưng lồng ghép rất
nhiều kiến thức, kỹ năng. Các con có thể điều khiển robot Albert thực
hiện những nhiệm vụ của mình dễ dàng như các con đang chơi vậy. Khi đó,
việc học lập trình robot không hề khó khăn nữa, thậm chí là rất thú vị
nếu các con được hướng dẫn một cách có phương pháp với chương trình được
thiết kế khoa học, phù hợp với lứa tuổi như E-Robot Coding.
|
Một buổi học E-Robot Coding tại Apax English
|
Qua thực tế triển khai, robot Albert tạo hứng thú như thế nào cho trẻ như thế nào khi học ở trường cũng như ở nhà?
Như bạn thấy, robot Albert rất nhỏ xinh, đáng yêu, có nhiều tính năng
thú vị, đồng thời Albert có thể kết nối được với smartphone, tablet để
lấy nguồn học liệu, thông tin hữu ích trên mạng. Điều này giúp đơn giản
hóa quá trình học lập trình của trẻ. Học cùng Albert không chỉ giải
quyết câu chuyện học lập trình mà còn mang lại cơ hội tiếp thu nhiều
kiến thức khoa học, xã hội gắn liền cuộc sống hằng ngày khiến cho việc
học trở nên gần gũi, dễ dàng hơn. Nhờ vậy, dù là ở lớp hay ở nhà, trẻ
cũng không bị tạo áp lực học hành, bởi học mà như chơi, chơi mà như học.
Xét theo góc độ chuyên môn, mục tiêu đặt ra của chương trình E-Robot Coding là gì?
Mục tiêu cao nhất của E-Robot Coding là tạo niềm say mê, hứng thú đối
với khoa học công nghệ và lập trình cho các bạn học sinh. Chương trình
trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với từng lứa tuổi.
Về kiến thức, E-Robot Coding cung cấp các khái niệm cơ bản về lập
trình, lập trình robot và khoa học máy tính. Học sinh có cơ hội ôn tập,
bổ sung kiến thức của các môn học khác, đặc biệt là Tiếng Anh và Toán.
Ngoài ra, trẻ còn được rèn luyện các kỹ năng thiết yếu như: làm việc
nhóm, thuyết trình, phân tích và giải quyết tối ưu vấn đề… cùng với thái
độ tích cực như: ham học hỏi, sáng tạo, tính kỷ luật, kiên trì trước
khó khăn… Đây là những phẩm chất cốt yếu của một lập trình viên tương
lai.
|
Với E-Robot Coding, trẻ được rèn luyện toàn diện cả về kiến thức lẫn kỹ năng
|
Vậy E-Robot Coding có những ưu điểm nổi bật gì so với các chương trình học lập trình khác?
Hiện tại, giảng dạy lập trình robot có 2 hướng chính là: lập trình và
lập trình tích hợp tương tác với robot. E-Robot Coding là chương trình
tích hợp lập trình vào lập trình robot. Trong khóa học, học sinh vừa
được học kỹ thuật lập trình cơ bản vừa được học lập trình tương tác với
robot. Học liệu của E-Robot Coding cũng rất đầy đủ cả về học liệu giấy
và học liệu điện tử. Đặc biệt, chúng tôi còn xây dựng bộ học liệu dành
riêng cho lứa tuổi mầm non, giúp học sinh lập trình thông qua các thẻ
lệnh hình ảnh và smartphone. Như vậy, trẻ có thể học lập trình mà không
cần biết chữ. Việc học lập trình trở nên rất đơn giản và sinh động với
trẻ.
Được biết E-Robot Coding đã được đưa vào giảng dạy ở các
chuỗi trường ở Hà Nội. Vậy kế hoạch sắp tới của công ty EPRO đối với
chương trình này?
Gần đây, giáo dục STEM đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Từ năm
học 2017–2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo
Hà Nội đã đưa ra nhiệm vụ năm học là áp dụng giáo dục STEM vào trong các
nhà trường, và khuyến khích đối với các trường mầm non. Đây là một tín
hiệu đáng mừng bởi giờ đây, trẻ tiểu học hay mầm non đều có cơ hội được
học lập trình như ở các nước phát triển trên thế giới.
|
Công ty Epro mở rộng hợp tác với công ty viễn thông hàng đầu Hàn Quốc - SK Telecom
|
Công ty EPRO đang có kế hoạch đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà
Nội để triển khai chương trình thí điểm STEM, trong đó chú trọng nội
dung chương trình học lập trình E-Robot Coding. Hiện tại ở Egroup,
chương trình đã được đưa vào giảng dạy tại hệ thống trường Mầm non
STEAMe Garten và mang lại hiệu quả rất tốt, được các con yêu thích và
phụ huynh phản hồi tích cực.