Phát triển trí tuệ qua vui chơi
Các nghiên cứu về tâm lý phát triển ở lứa tuổi mầm non khẳng định rằng, trẻ bắt đầu tiếp thu kiến thức bên ngoài từ thuở lọt lòng và thậm chí còn sớm hơn. Nhiều công trình thực nghiệm đã chứng minh trẻ sớm nhận biết ngay từ trong bụng mẹ.
Trí tuệ và năng khiếu của các bé được hình thành trong 5 năm đầu đời. Tuy nhiên, hoạt động chủ yếu của trẻ trong giai đoạn này chính là vui chơi. Chơi chính là ngôn ngữ chung nhất, đồng thời biểu thị cho sức khoẻ của các em.
Vui chơi là hoạt động chủ yếu của các bé ở độ tuổi học mẫu giáo.
Thực tế cho thấy, trẻ tiếp thu nhiều nhất ở những năm đầu đời. Bé có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, từ gia đình đến lớp học và cộng đồng. Các em nhận biết về cư xử thông qua mối quan hệ giữa bản thân với những người xung quanh, bao gồm: bố mẹ, ông bà, bạn bè, thầy cô giáo trong lớp học.
Một trong những bài học đầu tiên là cách thức bộc lộ, diễn đạt và quản lý cảm xúc khi chơi. Các hoạt động chơi - dù ở gia đình hay ở lớp học, nếu có chủ định giáo dục, sẽ trở thành cơ hội để các em phát triển cả về mặt tinh thần và nhận thức. Thực tế cho thấy, trẻ càng chơi thì càng khỏe khoắn và trở nên linh hoạt, năng nổ. Học hỏi qua các hoạt động vui chơi chính là cơ sở để hình thành trí thông minh, góp phần tạo lập thành công trong tương lai của trẻ nhỏ.
Mô hình học qua chơi
Học qua chơi là phương pháp dạy học mới cho lứa tuổi mầm non. Theo đó, mọi hoạt động học tập của nhà trường đều diễn ra dưới hình thức chơi.
Phương pháp này không chỉ có tác dụng tăng cường thể chất, đời sống tình cảm - xã hội mà còn nâng cao tri thức khoa học và kỹ năng nghệ thuật của các em. Bằng nhiều hình thức, các bài chơi luôn mang đến những trải nghiệm khác nhau để trẻ nhận biết về bản thân và thế giới tự nhiên một cách nhẹ nhàng./.