William A. Warrd – nhà giáo dục lỗi lạc của nước Mỹ đã viết “Người thầy trung bình chỉ biết nói, Người thầy giỏi biết giải thích, Người thầy xuất chúng biết minh họa, Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”. Đúng vậy, người giáo viên mầm non là những người thầy đầu tiên, biết cuốn hút những đứa trẻ vào các hoạt động, dạy trẻ cách giao tiếp, khơi ngợi trí tò mò, sự sáng tạo của trẻ. Trong đó,giúp trẻ phát triển ngôn ngữ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi. Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý trẻ em. Ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá.
Trong năm học 2021-2022 Trường mầm non Quang Trung mới được cải tạo nâng cấp, cơ sở vật chất đầy đủ hiện đại, song để phù hợp với môi trường giáo dục mầm non các cô trong Ban giám hiệu nhà trường cùng tập thể đội ngũ giáo viên, nhân viên đã không ngừng suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi và bắt tay vào trang trí, cải tạo xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học xanh- an toàn - thân thiện- hạnh phúc . Một trong những hoạt động được nhà trường đặc biệt quan tâm đó chính là xây dựng và tổ chức “ Thư viện thân thiện” trong nhà trường bởi lẽ thư viện trong trường mầm non có vai trò quan trọng. Đó là nơi tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, tìm tòi, trải nghiệm, phát triển khả năng sáng tạo. Thư viện có thể tạo ra sự thay đổi tích cực đối với sự tự tin của trẻ, khả năng độc lập và tinh thần trách nhiệm về việc làm quen với việc học của bản thân trẻ.
Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, với những ý tưởng, sáng tạo của các cô cùng đôi bàn tay vô cùng điêu nghệ , khéo léo, tài tình của chú bảo vệ, góc cầu thang như được biến hình thành một thư viện nhỏ, vô cùng độc đáo được sắp xếp theo hướng “mở” nhằm khuyến khích trẻ đến với thư viện, tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận những quyển sách phù hợp với sở thích và khả năng đọc của mình, phù hợp với sự phát triển tâm lý trẻ mầm non.
Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, màu sắc phù hợp.Nơi đó sách được phân loại, sắp xếp, thay đổi linh hoạt tạo hứng thú cho trẻ. Các đồ vật khác như: thảm xốp, bàn, ghế… cũng được trang bị và sắp xếp một cách khoa học nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, cuốn hút trẻ.
Có không gian để mọi trẻ được tham gia vào các hoạt động: cá nhân, cặp đôi hay nhóm. Ở đó bố trí các hoạt động khác nhau như: Chơi trò chơi phát triển ngôn ngữ, tra cứu, sáng tạo để khuyến khích các cháu xem nhiều loại sách khác nhau, dễ dàng tìm sách phù hợp với câu chuyện yêu thích mà trẻ đã được nghe, tự lấy được sách để “đọc” truyện tranh và phát huy tính sáng tạo của mình.
Điểm khác biệt lớn nhất ở thư viện thân thiện ngoài lớp chính là sự gắn kết phụ huynh cùng con đọc sách ở thư viện của trường để hình thành thói quen đọc sách. Phụ huynh được cùng con trải nghiệm không gian mở, cha mẹ giáo dục trẻ qua những câu truyện, tình huống trong sách và rèn cho trẻ thói quen tốt biết cùng các bạn giữ gìn tài sản chung , không được mang sách ra khỏi khu vực thư viện, không được làm rách sách, bẩn sách. Phụ huynh khích lệ sự thích thú đọc sách, khuyến khích phô diễn tài năng, khả năng cảm thụ của mình qua giờ đón trả tre hàng ngày.
Thư viện thực sự khích lệ tất cả các cháu ở mọi trình độ đọc, giúp các cháu cảm thấy thư viện là một nơi thoải mái, hấp dẫn, có nhiều điều thú vị. Qua việc thường xuyên thay đổi môi trường này sẽ giúp trẻ hứng thú, vui vẻ hơn mỗi khi đến trường. Làm sao để trẻ luôn cảm thấy " Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" cũng chính là mục tiêu phấn đấu của đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên trường mầm non Quang Trung.