Phương pháp Reggio Emilia ngày nay được sử dụng rất nhiều ở các trường quốc tế. Đặc biệt, đây cũng là một trong những phương pháp nhận được sự tin tưởng của phụ huynh. Vì nó hình thành, phát triển sự sáng tạo, tư duy, suy nghĩ độc của trẻ. Những yếu tố này lại được xây dựng ở giai đoạn đầu đời của con. Tuy nhiên, để vận dụng tốt, bố mẹ cũng nên hiểu rõ về phương pháp Reggio Emilia. Bài viết dưới đây của Kyna For Kids sẽ hỗ trợ bố mẹ điều đó. Cùng xem nhé!
Danh mục bài viết
Phương pháp Reggio Emilia là gì?
Tên phương pháp này lấy tên của một trong những thành phố lớn của Ý. Tại đây đã từng chịu hậu quả nặng nề do chiến tranh. Cũng như không có giáo viên giảng dạy cho trẻ. Chính vì vậy, khi xưa người dân tại đây phải thay phiên nhau dạy các em, lấy trẻ nhỏ làm trung tâm. Nhờ cách dạy hiệu quả, thần kỳ ấy, một nhà tâm lý học đã nghiên cứu và tạo ra phương pháp này.
#1 Trẻ bao nhiêu tuổi học Reggio Emilia?
Với phương pháp Reggio Emilia, mọi hoạt động, bài học sẽ xoay quanh trẻ. Nó được vận dụng để tập trung chính vào sự phát triển của con. Phương pháp này được sử dụng rất nhiều tại các trường mẫu và tiểu học hiện nay. Vì ở độ tuổi này là giai đoạn nền tảng giúp con phát triển tốt nhất.
Đặc biệt, giai đoạn mẫu giáo được sử dụng nhiều nhất. Như Kyna For Kids nói phía trên, phương pháp Reggio Emilia thích hợp xây dựng ở độ tuổi đầu đời. Nhất là giai đoạn trẻ từ 3-5 tuổi. Đây được xem là độ tuổi vàng để hình thành mọi kỹ năng, suy nghĩ, phát triển của con sau này.
Đặc điểm của phương pháp giáo dục Reggio Emilia
Với phương pháp Reggio Emilia, nếu mẹ và nhà trường áp dụng đúng cách sẽ rất hữu ích cho trẻ. Vì nó giúp con phát triển một cách tốt nhất, tư duy có thêm chiều sâu. Đó là nhờ vào những đặc điểm nổi bật dưới đây:
Các phương pháp truyền thống đa phần rất ít đặc điểm này. Mỗi bé là một cá thể khác nhau với sự phát triển và các cá tính khác nhau. Do vậy, các hoạt động và bài học đều áp dụng tương tự như mọi trẻ sẽ rất khó giúp con phát triển. Nhưng với phương pháp Reggio Emilia, các trẻ sẽ được nhận chung 1 chủ đề. Tuy nhiên, con sẽ vận dụng khả năng sáng tạo và tư duy riêng biết để hoàn thiện.
Nhờ điều đó, trẻ có được một chính kiến riêng cùng khả năng phát triển riêng. Giúp con xây dựng được suy nghĩ độc lập, phát huy khả năng sáng tạo vượt bậc của bản thân. Thêm vào đó, trong quá trình hoạt động trẻ có khuất mắt. Các giáo viên sẽ sẵn sàng hướng dẫn nhưng chỉ đưa ra 1 vài ý hoặc từ khóa nhất định. Trẻ sẽ dựa vào những yếu tố đó để giải quyết.
#2 Tạo môi trường năng động sáng tạo cho trẻ
Như Kyna For Kids nói phần trên, với những hoạt động xoay quanh con, kích thích khả năng suy nghĩ độc lập. Lúc này cũng tạo nền tảng vững vàng giúp con có tư duy sáng tạo riêng. Vì mỗi trẻ sẽ có sự sáng tạo hoàn toàn khác nhau. Có trẻ suy nghĩ như thế này, có trẻ suy nghĩ như thế kia. Và không có sự sai hoặc đúng ở đây.
Nhờ vậy, trẻ hoàn toàn tự tin với khả năng sáng tạo của mình. Điều này tạo bàn đạp thúc đẩy kỹ năng này phát triển vượt bậc trong tương lai. Thêm vào đó, trẻ còn được trình bày với suy nghĩ của riêng mình. Và tự tin bảo vệ suy nghĩ đó của bản thân.
#3 Cha mẹ, thầy cô là người sát cánh cùng con
Với Reggio Emilia thúc đẩy tính độc lập cho con, nhưng không để con một mình giải quyết. Bố mẹ và thầy cô sẽ luôn sát cánh, hỗ trợ con. Đặc biệt, những lúc trẻ gặp khó khăn trong vấn đề. Hoặc việc làm ấy của trẻ không đúng cách.
Tuy nhiên, bố mẹ và thầy cô chỉ là người đưa ra từ khóa. Còn việc tìm chia khóa và phương hướng đúng sẽ phụ thuộc vào trẻ. Mọi người sẽ bên cạnh con nhưng không giải quyết hoàn toàn cho con. Chính vì vậy, trẻ vẫn đảm bảo sự phát triển độc lập mà vẫn cảm thấy an toàn khi có mọi người xung quanh.
#4 Lắng nghe sự giao tiếp của trẻ
Điều quan trọng để những đặc điểm trên hoàn thiện. Đó là thầy cô và bố mẹ luôn là người lắng nghe sự giao tiếp của trẻ.
Vì khi lắng nghe, người lớn mới có thể hiểu rõ được mong muốn, suy nghĩ riêng của con. Lúc đó những áp đặt về quan điểm, tự duy sẽ không còn. Và khi lắng nghe, tạo sự thấu hiểu giữa bố mẹ, thầy cô và con. Giúp trẻ cảm thấy tự tin và thoải mái hơn với quan điểm, chính kiến riêng của mình.