- Tạo môi trường học tập thân thiện và thoải mái: Phụ huynh và giáo viên nên tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, an toàn và thoải mái để giúp trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.
- Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động: Khi trẻ tham gia vào các hoạt động học tập và giải trí, họ sẽ có cơ hội giao tiếp với những đứa trẻ khác và trải nghiệm những hoạt động học tập mới, giúp họ tự tin hơn khi đối mặt với những thử thách mới.
- Tạo điều kiện cho trẻ gặp gỡ bạn bè mới: Có thể tạo điều kiện cho trẻ gặp gỡ bạn bè nhiều hơn, bằng cách khuyến khích trẻ kết bạn với nhiều bạn mới, chia sẻ đồ chơi, dụng cụ học tập.
- Khả năng học tập và giao tiếp của trẻ là một yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Khả năng học tập và giao tiếp cung cấp cho trẻ được môi trường phù hợp để hình thành sự tư duy, hiểu biết và kĩ năng xã hội.
Một yếu tố quan trọng khác trong tâm lý của trẻ khi sắp vào lớp 1 là lo lắng về sự chuyển đổi. Chuyển từ môi trường mầm non quen thuộc đến môi trường học tập mới với các học sinh lớn hơn, các giáo viên mới và cách học mới có thể gây ra căng thẳng và lo lắng cho trẻ. Trẻ có thể lo lắng về việc không thể hiểu bài học hoặc không làm được bài tập của mình và sợ bị xếp loại thấp hoặc bị phạt nếu làm sai. Điều này có thể dẫn đến áp lực tâm lý và ảnh hưởng đến sự tự tin của trẻ.
Trong khi đó, một số trẻ có thể hào hứng với việc đi học và sẵn sàng khám phá môi trường học tập mới. Tuy nhiên, cũng có thể xảy ra tình trạng trẻ có quá nhiều kỳ vọng, đặt quá cao sự mong đợi của bản thân và có thể cảm thấy thất vọng nếu không đạt được những mục tiêu đó. Điều này có thể dẫn đến cảm giác thất bại và tự ti.
Tổng thể, tâm lý của trẻ khi sắp vào lớp 1 rất phức tạp và đa dạng, từ sự hào hứng đến sợ hãi và lo lắng. Các phụ huynh cần đảm bảo rằng trẻ được hỗ trợ và khuyến khích để giảm thiểu căng thẳng và tăng cường sự tự tin. Trong đó, việc chuẩn bị kỹ càng và đưa ra hướng dẫn thích hợp trước khi trẻ bước vào môi trường học tập mới sẽ giúp trẻ dễ dàng thích nghi và học tập tốt hơn