Phương pháp giáo dục Montessori KHÔNG phải là XU THẾ
Thực tế cho thấy, các nhà giáo dục thường có xu hướng chuyển đổi từ xu thế giáo dục này sang xu thế giáo dục khác nhằm tạo nên sự thay đổi giáo dục phù hợp với thời đại. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục Montessori lại đi ngược lại với điều đó, khẳng định Montessori không phải là xu thế khi nó thể hiện tính hiệu quả bền vững của nó qua thời gian.
Phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em được hình thành dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori (1870 – 1952). Với phương châm “giáo dục là để hỗ trợ cuộc sống”, phương pháp Montessori mang đến cho trẻ cơ hội phát triển toàn diện ở đa dạng các lĩnh vực khác nhau như Thực hành cuộc sống, Giác quan, Toán học, Ngôn ngữ, Văn hóa (Khoa học, Lịch sử, Địa lý) và Nghệ thuật. Đặc điểm chính của phương pháp giáo dục Montessori chính là trẻ học tập thông qua các giáo cụ trực quan, được thiết kế để hỗ trợ sự cảm nhận của các giác quan. Vì vậy, trẻ sẽ dễ dàng thu nhận kiến thức trong giai đoạn vàng của sự phát triển từ chính những cảm quan thực tế và chân thực của mình.
Nếu bạn đã nghiên cứu về phương pháp giáo dục Montessori sẽ thấy Montessori vẫn tiếp tục phát triển theo những triết lý giáo dục và giáo cụ từ Maria Montessori. Phương pháp Montessori tại các trường mầm non ở nhiều quốc gia trên thế giới ít có sự thay đổi theo tính xu hướng giáo dục nhất định. Thay vào đó, các trường mầm non ứng dụng Montessori chỉ cải tiến để ứng dụng phương pháp giáo dục này phù hợp với thực tế trẻ và văn hóa của quốc gia mình. Vì vậy, tính hiệu quả của phương pháp giáo dục này được khẳng định qua từng ngày với các thế hệ học sinh chủ động, độc lập, có kiến thức và giàu về kĩ năng.
Độ phủ rộng rãi trên toàn cầu
Phương pháp giáo dục Montessori khởi nguồn từ một “Nhà trẻ” – Casa dei Bambini” ở Rome (Ý) trải qua hơn 100 năm, cho đến nay phương pháp này đã được nhân rộng ở hơn 110 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, đã có khoảng 50 – 70 trường mầm non tư nhân áp dụng mô hình Montessori để đưa vào giảng dạy từ Hà Nội, Tp.HCM đến Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình…
Điều này càng chứng tỏ phương pháp giáo dục Montessori luôn nhận được sự tin yêu của rất nhiều bậc phụ huynh trên thế giới.
Phương pháp giáo dục Montessori đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ
Một trong các lợi ích tốt nhất của phương pháp giáo dục Montessori là nó được cá nhân hóa hoàn toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển tự nhiên của từng trẻ. Tại lớp học Montessori, trẻ tự do khám phá các góc học tập, các không gian chơi, tự do lựa chọn hình thức học tập cá nhân hoặc theo nhóm và luôn được tôn trọng điều đó. Giáo viên lặng lẽ quan sát, ghi chép chi tiết từng hoạt động mà trẻ tham gia để xây dựng lộ trình học tập cá nhân, tối ưu khả năng của trẻ và hỗ trợ trẻ trưởng thành. Nhờ vậy, trẻ có thể tiếp nhận nhiều tri thức một cách tự nhiên và thực hành những kỹ năng cần thiết để trưởng thành mỗi ngày.
Khi cho con theo học các trường mầm non Montessori, ba mẹ sẽ không phải lo lắng rằng con mình sẽ buồn chán vì giáo viên có thể dạy cho từng cá nhân, hỗ trợ từng cá nhân và hướng dẫn trẻ đạt tới tiềm năng của mình một cách bền vững nhất.
Ngoài ra, môi trường Montessori luôn được chuẩn bị sẵn sàng với các giáo cụ trực quan sinh động, đa dạng, phong phú để đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Đây là một cách để giáo viên mời gọi trẻ khám phá và thu nhận kiến thức, phát triển kỹ năng cho riêng mình.
Bồi dưỡng kỹ năng tự lập cho trẻ mầm non
Tại lớp học Montessori, bạn sẽ thấy những bạn nhỏ độc lập, chủ động trong từng hoạt động của mình hay là hình ảnh những em bé 3 tuổi đang quét sàn với cây chổi nhỏ dành cho bé, rửa bát đĩa ở bồn rửa vừa tầm với chiều cao của mình hay đang gấp những chiếc khăn vừa với kích cỡ bàn tay bé… Đó đều những hoạt động học tập trong giờ học Montessori. Từ đó, trẻ được bồi dưỡng và phát huy tinh thần tự lập, tự chủ để sẵn sàng cho cuộc sống tương lai.
Phương pháp giáo dục Montessori giúp trẻ hiểu ý tưởng “TẠI SAO”
Bằng các giáo cụ, phương pháp giáo dục Montessori cho phép trẻ hiểu được tại sao và như thế nào về một sự vật, hiện tượng. Các con có thể hiểu phép tính chia khi phân chia giá trị của mỗi khu vực, phép tính cộng là sự gia tăng giá trị… cũng như có khả năng thực hành lặp đi lặp lại với giáo cụ đến khi thỏa mãn nhu cầu của bản thân.
Phương pháp giáo dục Montessori đã thành công trong việc khơi gợi hứng thú khám phá thông qua các giác quan và kích thích trí tuệ của trẻ phát triển.
Mỗi giờ học Montessori luôn mang đến niềm vui
Thay vì những nội dung khô khan, mỗi giờ học Montessori tại trường mầm non Montessori đều cung cấp cho trẻ những trải nghiệm thú vị. Khi các con bắt đầu học thực vật bằng việc quan sát những vật thật như mẫu lá cây hay tìm hiểu về nhân vật lịch sử yêu thích bằng cách cách hóa trang giống như họ, tiết học luôn hấp dẫn, khơi gợi hứng thú học tập nơi trẻ.
Việc học tập từ thực hành và trải nghiệm thế giới xung quanh theo phương pháp giáo dục Montessori sẽ khiến thế giới quan của các con mở rộng hơn, giúp trẻ tiếp nhận và ghi nhớ kiến thức lâu dài.
Với 6 lý do nêu trên, phương pháp giáo dục Montessori chính là sự lựa chọn tối ưu cho các bậc phụ huynh muốn mang tới sự phát triển toàn diện cho con ngay trong giai đoạn đầu đời.