Phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non quan trọng như thế nào?
Phương
pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non quan trọng như thế nào?
Giáo dục
kỹ năng sống đang trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với giáo dục cả nước.
Phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non sẽ giúp trẻ làm chủ cuộc sống,
sống an toàn, lành mạnh và có chất lượng hơn trong xã hội hiện đại với nền văn
hoá đa dạng và kinh tế phát triển như hiện nay.
Phương pháp dạy
kỹ năng sống cho trẻ mầm non quan trọng như thế nào?
Giáo dục kỹ năng sống đang trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với
giáo dục cả nước. Phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non sẽ
giúp trẻ làm chủ cuộc sống, sống an toàn, lành mạnh và có chất lượng hơn trong
xã hội hiện đại với nền văn hoá đa dạng và kinh tế phát triển như hiện nay.
Phương pháp dạy kỹ năng sống cho
trẻ mầm non phù hợp rất quan trọng
Kỹ năng sống như những nhịp cầu giúp con người biến kiến thức
thành thái độ, giá trị, hành vi và thói quen lành mạnh. Vì vậy, cần dạy
kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi hay
ngay từ khi còn thơ bé nhằm giúp trẻ tự biết chăm sóc và bảo vệ bản thân tránh
khỏi những nguy hiểm có thể xảy ra.
Trẻ có thể hoà nhập nhanh với cuộc sống xung quanh, biết cách phát
triển các mối quan hệ với mọi người, với thiên nhiên từ đó học hỏi và làm giàu
có thêm vốn kiến thức, kinh nghiệm cũng như các kỹ năng của bản thân.
Nếu thiếu các kĩ năng sống cần thiết, trẻ sẽ khó tránh khỏi những
lúng túng, sai phạm thậm chí gặp nguy hiểm khi phải giải quyết các tình huống
xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Việc trang bị những phương pháp dạy kỹ
năng sống cho trẻ mầm nonphù hợp sẽ giúp trẻ có cơ hội phát triển nhân cách đầy
đủ và đúng hướng.
Để thiết lập kĩ năng về bất cứ một hành động nào, con người đều
cần luyện tập theo một quy trình và trẻ em cũng vậy. Ba bước cơ bản nhất về quy
trình tạo lập một kỹ năng cho trẻ như sau:
·
Tạo cho trẻ kiến thức về hành
động: trẻ cần biết được mục đích, đối tượng, cách thức, điều kiện hành động
·
Hướng dẫn trẻ (gợi ý, làm mẫu)
từ những người có kiến thức và kĩ năng cao hơn, bên cạnh đó thúc đẩy trẻ phải
tích cực tham gia học hỏi, quan sát, làm thử…
·
Tạo điều kiện để trẻ vận dụng
kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng, kỹ xảo đã có vào thực hành luyện tập
để hình thành kỹ năng và sử dụng kỹ năng một cách linh hoạt trong những điều
kiện khác nhau.
Các phương pháp dạy kỹ năng
sống cho trẻ mầm non
Như vậy, để hành động trở thành kỹ năng cần trải qua một quá
trình. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phải gắn với các việc làm, tình huống cụ thể:
trẻ được quan sát người khác làm, trẻ được tự thực hiện để trải nghiệm.
Sự trải nghiệm nhiều lần sẽ giúp trẻ nhận thấy ý nghĩa thiết thực
của việc làm, từ đó trẻ sẽ chủ động vận dụng các kĩ năng cần thiết vào từng
tình huống cụ thể trong cuộc sống. Hàng ngày, chúng ta có thể thông qua nhiều
hình thức, các phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non khác
nhau:
·
Thông qua hoạt động vui chơi:
vui chơi là hoạt động tạo cho trẻ nhiều hứng thú và cũng cho trẻ cơ hội được
vận dụng nhiều kiến thức kĩ năng khác nhau vào giải quyết nhiệm vụ chơi. Trẻ
được thử nghiệm nhiều vai trò khác nhau qua các vai chơi, được phát huy trí
tưởng tượng, sáng tạo, học hỏi và hợp tác với các bạn cùng chơi… ví dụ trong
trò chơi gia đình trẻ phải điều hoà các mối quan hệ với 2 vai trò khác nhau:
mối quan hệ với bạn cùng chơi (quan hệ thật) và quan hệ với các nhân vật trong
trò chơi (quan hệ giả). Để trò chơi phát triển mỗi đứa trẻ đều phải cùng cố
gắng hoàn thành tốt vai trò của mình đồng thời phải biết chia sẻ, hợp tác với
các bạn khác.
·
Thông qua sinh hoạt hàng ngày:
sinh hoạt hàng ngày của trẻ đa phần là những hoạt động lặp đi lặp lại vì vậy
trẻ được rèn luyện nhiều và thực hiện các công việc đó một cách dễ dàng vì đã
thành nếp sinh hoạt. Ngoài ra, trong sinh hoạt trẻ cũng gặp phải những vấn đề
mới nảy sinh – đó chính là cơ hội quý để hình thành những kĩ năng sống mới.
·
Thông qua xem phim, nghe kể
truyện: nội dung các bộ phim, câu chuyện phù hợp sẽ là gợi ý cho trẻ về cách cư
xử đúng, cách giải quyết vấn đề hiệu quả.
·
Thông qua hoạt động sáng tạo:
Với trò chơi đóng vai, trẻ “nhập vai” và giải quyết tình huống giả
định, giúp trẻ tập các kĩ năng sống một cách nhẹ nhàng, thú vị. Ví dụ: đi siêu
thị mà bị lạc thì trẻ làm gì?, làm hỏng đồ chơi của bạn trẻ sẽ làm thế nào?…
Như vậy, việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là
việc làm cần thiết và có ý nghĩa thiết thực. Mỗi trẻ có những yếu tố cá nhân
khác nhau và sự ảnh hưởng của các quan hệ xã hội cũng như hoàn cảnh sống, môi
trường trải nghiệm khác nhau nên nhà giáo dục cần có những hình thức, biện pháp
linh hoạt, hợp lý và tận dụng các điều kiện để tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ được
tự trải nghiệm.
Với kĩ năng sống phong phú trẻ sẽ biết cách khai thác kiến thức từ
cuộc sống xung quanh, tạo lập các mối quan hệ với tự nhiên và con người để sống
an toàn, hòa bình và phát triển.