Học tập vận động: Hướng đến một mô hình giáo dục mới
Gần
đây, học tập liên môn đã trở thành xu hướng trong giáo dục, cho phép
học sinh kết nối giữa các đối tượng dường như khác nhau. Học tập vận
động đưa mô hình này lên cấp độ cao hơn bằng cách kết nối các cách khác
nhau mà chúng ta học, và quá trình này cho phép hiểu biết và duy trì
thông tin hiệu quả hơn.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng yếu tố quan trọng nhất trong việc xác
định khả năng của mỗi người đó là quá trình học tập mà không phải là sự
thông minh, và để kiểm tra cách chúng ta dạy học sinh thì hãy xem xét
đến vấn đề vô cùng quan trọng này. Vì vậy, chúng ta phải đặt câu hỏi:
làm cách nào chúng ta học và giữ lại thông tin hiệu quả nhất? Có phải
khi chúng ta nghe, nhìn, làm, sáng tạo, hoặc kết hợp một số điều trên?
Gần đây, học tập liên môn đã trở thành xu hướng trong giáo dục, cho
phép học sinh kết nối giữa các đối tượng dường như khác nhau. Học tập
vận động đưa mô hình này lên cấp độ cao hơn bằng cách kết nối các cách
khác nhau mà chúng ta học, và quá trình này cho phép hiểu biết và duy
trì thông tin hiệu quả hơn.
Trong học tập vận động, hoạt động thay thế các hình thức học tập thụ
động hơn, chẳng hạn như nghe giảng. Mọi người đều có thể trải nghiệm
tính hiệu quả của phong cách học tập này. Dù bạn đã học được bao nhiêu
năm, hầu hết mọi người vẫn có thể đi xe đạp và bơi trong bể bơi. Tôi có
thể chơi những bản nhạc piano mà tôi đã từng học, và tôi nhớ những điệu
nhảy tôi đã biểu diễn khi nghe nhạc. Tuy nhiên, tôi không thể nhớ và đọc
thuộc lòng tên gọi của các trung tâm hành chính hay các nguyên tố trong
bảng tuần hoàn. Bất kể chúng ta ghi nhớ bao nhiêu, học tập thế nào, trí
nhớ của chúng ta dường như muốn độc chiếm ưu thế tài nguyên bộ não.
Chúng ta học tốt nhất khi chúng ta kết hợp tâm trí và vận động của cơ
thể. Vì vậy, chúng ta hãy tận dụng điều này để phát huy tối đa lợi ích
của nó và mang lại học tập vận động vào lớp học.
Toán học và vận động
Học tập vận động được thiết lập dựa trên sự sáng tạo, là điều làm cho
toán học trở thành một cặp đôi hoàn hảo. Có một quan niệm sai lầm phổ
biến rằng các lĩnh vực STEM mới cần sự sáng tạo. Nhưng toán học cũng đòi
hỏi sự sáng tạo và sẵn lòng tiếp cận một vấn đề từ nhiều góc độ. Trong
thực tế, các trường STEM là về giải quyết vấn đề sáng tạo, không chỉ ghi
nhớ. Chắc chắn, toán học đòi hỏi sự khắt khe và kỷ luật để làm chủ.
Nhưng cũng nên nhảy múa, thể thao hoặc viết một bài báo.
Bởi vì vận động cho phép học sinh một cách tiếp cận thay thế cho
thông tin, nó có thể giúp đưa học sinh vào trạng thái tiếp thu cần thiết
cho việc học. Điều này vi phạm các rào cản tinh thần đặc biệt quan
trọng đối với các nữ sinh, những người có dễ bị tự giới hạn khả năng của
mình vì sự kỳ thị xã hội liên quan đến toán học và các lĩnh vực STEM.
STEM đang ngày càng định hình tương lai của chúng ta, và việc học tập
vận động có thể giúp khuyến khích nhiều học sinh nữ theo đuổi STEM.
Tạo niềm tin
Chương trình sau giờ học, SHINE for Girls, áp dụng học tập vận động
bằng cách kết hợp toán học với vũ đạo là một ví dụ cụ thể. Chương trình
giảng dạy duy nhất tập trung vào xây dựng cơ sở toán học và sự tự tin ở
trẻ em gái, và được công nhận bởi CBS Evening News, FOX 25, và The
Boston Globe cho những đóng góp trong việc cân bằng khoảng cách giới
trong các lĩnh vực STEM. Nó được nhắm đến đối tượng ở trường trung học,
độ tuổi mà tại đó các nghiên cứu đã chứng minh rằng các trẻ em gái mất
hứng thú với STEM. Nghiên cứu về học tập vận động đã đạt được kết quả
đáng kinh ngạc – các học sinh nữ đã cho thấy sự cải thiện 273% về điểm
toán và cải thiện 110% sự tự tin được đo bằng các bài kiểm tra trước và
sau. Thành công là do sự kết hợp của các yếu tố:
- Khiêu vũ với “Tôi không thể”: Sử dụng học
tập vận động, các nữ sinh có thể học toán trong một môi trường hoàn
toàn không có rào cản nào về tinh thần. Ví dụ, đại số có thể được giới
thiệu thông qua vũ đạo. Các em có thể tạo ra một điệu nhảy đơn giản gồm
ba vòng xoay, sau đó là một bước nhảy và sẽ viết nó thành: “3x + y trong
đó x = xoay, y = nhảy”. Thông qua nhảy múa, các em nhận ra rằng 3 (x +
y) = 3x + y + 2y. Trước khi chúng nói, “Em không thể làm bài tập đại
số,” thì chúng đã làm phép toán đó rồi. Các vòng phản hồi tích cực bắt
đầu, tín hiệu tốt cho thấy các em nữ sinh tin vào bản thân, và sự tự tin
của các em bắt nguồn từ việc biết rằng các em có khả năng thành công.
- Giải quyết vấn đề theo nhóm: Chúng tôi
tin rằng học sinh không nên biết trước câu hỏi cũng như câu trả lời, và
chúng tôi cố tình đưa ra những câu hỏi khó mà chúng phải giải quyết cùng
nhau trong các nhóm. Điều này cũng còn phụ thuộc vào thử thách mà sẽ
tạo ra cơ hội cho những học sinh tò mò và năng động hơn. Trong suốt
chương trình, các nữ sinh tình nguyện bắt đầu dẫn dắt giải quyết các vấn
đề trên diễn đàn, và theo phản ánh của các giáo viên các nữ sinh bắt
đầu giơ tay phát biểu. Học nhóm và cổ vũ lẫn nhau là một phần lớn trong
môi trường hỗ trợ mà chúng tôi mong muốn tạo ra.
- Học mà không bó hẹp: Một phần quan trọng
trong cách chúng ta dạy là khuyến khích mỗi học sinh nữ trở thành người
mà em đó muốn, không quan trọng đến những quan niệm trước đây về em đó
là ai hay điều gì là tuyệt vời. Bằng cách cho học sinh thấy rằng các em
có thể thành công trong một môn học mà các em đang gặp khó khăn, học tập
vận động có thể vượt qua ranh giới của những gì trẻ em nghĩ rằng chúng
thích. Có những người cố vấn như phụ nữ theo đuổi các lĩnh vực STEM mang
đến cho thế hệ trẻ với các hình mẫu vai trò trong xã hội.
Thay đổi câu chuyện
Chúng ta có thể kết hợp hoạt động thể chất và nhận thức để cách mạng
hóa việc học. Hệ thống giáo dục của chúng ta nên là một ngọn hải đăng
dẫn đường cho những con thuyền chở sự sáng tạo và khuyến khích sự tò mò.
Chúng ta không nên tụt lại phía sau, mà thay vào đó là tận hưởng với
giáo dục cho phép trẻ em tự tin hòa cả tâm trí và cơ thể của mình vào
việc học.