HITS – bộ tiêu chí dạy học thời 4.0 giúp trẻ thành công
Gia
đình Việt Nam - HITS (High Impact Teaching Strategies) là 1 trong những
chiến lược cho thấy sự chuyển dịch của nền giáo dục từ các quốc gia
tiên tiến và phát triển trên thế giới hướng đến. Phương pháp giảng dạy
thời 4.0 hướng đến phát triển năng lực tư duy thay vì chỉ truyền tải
kiến thức đơn thuần.
Nền giáo dục tiên tiến và thực sự hiệu quả mà các quốc gia tiên tiến
trên thế giới đang nhắm đến đều có chung 1 mục tiêu đó là chuẩn bị sẵn
sàng những kĩ năng để trẻ có thể dù trong tình huống nào cũng có thể dễ
dàng thích nghi và tự tin thể hiện bản thân mình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo Úc đã phát triển HITS (High Impact Teaching
Strategies) bao gồm 10 chiến lược giảng dạy tạo ra tác động mạnh mẽ đến
sự phát triển tư duy của học sinh được đúc kết ra từ hàng ngàn nghiên
cứu được thực hiện tại các lớp học ở Úc và các quốc gia khác trên thế
giới.
Đặt mục tiêu bài học
Giáo viên đặt mục tiêu của bài học và truyền đạt một cách rõ ràng các
mục tiêu này để giúp học sinh hiểu được các tiêu chuẩn giúp xác định
đâu là một buổi học thành công. Nhờ vậy, học sinh sẽ bám sát việc học
tập và hiểu được mối quan hệ giữa thành công và vượt qua thử thách.
Lên kết cấu bài học
Giáo viên lên kế hoạch và xây dựng kết cấu bài học theo từng bước và
có sự chuyển tiếp giữa các bước. Thông qua đó, kiến thức và kĩ năng mà
học sinh thu nhận được có được nền móng vững chắc.
Điều quan trọng của giáo dục là trẻ học được cách giải quyết vấn đề
Giải thích cặn kẽ
Thay vì chỉ đơn thuần truyền tải kiến thức, giáo viên đưa ra chỉ dẫn,
minh họa khái niệm một cách rõ ràng. Đồng thời, giáo viên cũng tạo điều
kiện để học sinh trình bày sự hiểu của mình và ứng dụng thực tế bài
học.
Đưa ra ví dụ
Giáo viên đưa ra ví dụ cụ thể, giúp học sinh có thể tập trung vào tìm
hiểu cách thức để tìm ra đáp án cho vấn đề, chứ không đề cao chỉ đáp án
đúng cuối cùng.
Học tập hợp tác
Học sinh được tham gia các thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, và được thay
đổi linh hoạt để có thể hoàn thành yêu cầu đặt ra một cách hiệu quả.
Đa dạng các trải nghiệm
Thay vì thực hiện một bài tập theo 1 mô-típ giống nhau nhiều lần, học
sinh được tiếp cận và giải quyết vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau.
Điều này giúp rèn luyện tư duy phản biện và góc nhìn đa chiều cho học
sinh.
Đặt câu hỏi
Giáo viên thường xuyên đưa ra các câu hỏi để tương tác và thử thách
các học sinh. Đây cũng là cách để giáo viên kiểm tra được nhận thức của
học sinh và hiệu quả của buổi dạy.
Phản hồi
Buổi học có sự phản hồi 2 chiều giữa giáo viên và học sinh, giúp học
sinh phát huy tối đa tiềm năng của bản thân cũng như tăng tính hiệu quả
của những hoạt động trong lớp học.
Siêu nhận thức
Giáo viên giúp học sinh có ý thức về quá trình tư duy của bản thân,
theo dõi và đánh giá quá trình nhận thức và duy trì được động lực học
tập.
Cảm hứng học tập và sự tò mò khám phá kiến thức không thể thiếu trong từng buổi học
Cá nhân hóa
Giáo viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy theo từng học sinh, tùy
thuộc vào nền tảng kiến thức, quá trình học tập hay sự sẵn sàng tiếp thu
kiến thức của trẻ.
Đây chỉ là 1 trong nhiều chiến lược mà các quốc gia tiên tiến đưa ra
để hướng tới xây dựng 1 nền giáo dục giúp trẻ phát triển năng lực tư duy
thực sự. Tại Việt Nam, nổi bật nhất có CMS EDU là chương trình giáo dục
chuẩn quốc tế đang xây dựng được môi trường và phương pháp giáo dục
kích thích khả năng tư duy và tiềm năng sáng tạo của trẻ hoàn toàn đáp
ứng được các tiêu chí trên.
CMS EDU hướng đến đích cuối cùng là phát triển trọn vẹn 4 bậc tư duy
từ Tư duy cơ bản, Tư duy logic, Tư duy toán học tới Tư duy sáng tạo
& Giải quyết vấn đề.
Môi trường học tập tại CMS EDU được xây dựng theo tiêu chí HLV:
Happy (Truyền cảm hứng): Bài học bắt đầu bằng một câu chuyện cụ thể
gây hứng thú cho học sinh, đồng thời lồng ghép đưa ra 1 khái niệm toán
học, truyền cảm hứng học tập cho trẻ.
Leading Questions and Activities (Câu hỏi và Hoạt động dẫn dắt): Với
những câu hỏi và Hoạt động dẫn dắt của giáo viên, học sinh được khuyến
khích tư duy chủ động, đưa ra giả thuyết và tự mình khám phá kiến thức
toán học.
Visual (Trực quan sinh động): Trẻ được kiểm chứng lại giả thuyết mình
đã đưa ra 1 cách trực quan, đồng thời hiểu rõ hơn về bản chất, giúp ghi
nhớ và vận dụng tốt hơn kiến thức Toán học trong các tình huống thay
đổi linh hoạt.
CMS EDU tập trung vào phát triển năng tự tư duy cho trẻ ở độ tuổi mầm non và tiểu học
Với sĩ số lớp nhỏ, giáo viên có thể tập trung quan tâm đến từng học
sinh, khuyến khích các em thể hiện rõ nét điểm mạnh điểm yếu của bản
thân. Qua đó, giáo viên của CMS EDU có thể “cá nhân hóa” hoạt động học
tập phù hợp cho mỗi học sinh với thiên hướng và năng lực khác nhau.
Hiện nay, CMS EDU đã phát triển được 12 trung tâm trên toàn quốc với
4500 học viên theo học. Đây là sự lựa chọn phù hợp cho các phụ huynh tìm
kiếm phương pháp chuẩn bị tốt nhất giúp trẻ thành công trong tương lai.
CMS EDU là Chương trình phát triển năng lực tư duy toàn diện thông
qua môn Toán dành riêng cho lứa tuổi mầm non và tiểu học nhận được nhiều
sự ủng hộ nhất trong giai đoạn hiện tại.
Chương trình được xây dựng bởi Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán
học thế giới WMO. Sau hơn 20 năm phát triển thành công tại nhiều quốc
gia trên thế giới, CMS EDU đã khẳng định được vị trí dẫn đầu trong lĩnh
vực giáo dục năng lực tư duy và sáng tạo cho trẻ nhỏ.