Như chúng ta đã biết, hoạt động tạo hình nằm trong nội dung giáo dục phát triển thẩm mỹ, có một ý nghĩa lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Câu hỏi đặt ra: “Tại sao chúng ta cần quan tâm tới hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non”? Bởi tuổi mầm non, đặc biệt ở tuổi mẫu giáo là thời kỳ nhạy cảm với những “cái đẹp” xung quanh, những xúc cảm tích cực sẽ có khi trẻ được tiếp xúc trực tiếp với “cái đẹp”, trẻ bắt đầu mong muốn thể hiện trong các hoạt động nghệ thuật. Chính vì vậy giáo viên luôn tạo điều kiện tốt cho trẻ học tạo hình.
Trong thời gian trẻ nghỉ học ở nhà để phòng, chống dịch bênh Covid -19, các cô giáo lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi của trường mầm non Quang Trung đã cung cấp, giới thiệu những kỹ năng tạo hình mới để bố, mẹ trẻ có thể phối hợp dạy con, bên cạnh đó, thu hút trẻ hứng thú, phát huy khả năng chú ý, linh hoạt sáng tạo cho trẻ.
Đó là kỹ năng chấm màu sáng tạo vẽ tranh hoa hồng mà không cần dùng đến bút: Các bố, mẹ có thể tự tạo ra những chiếc bút vẽ kích thước khác nhau bằng các que gỗ, que tre và miếng mút hoặc những chiếc tăm bông sẵn có trong gia đình.
Trẻ có thể chấm màu bằng miếng mút để vẽ tranh
Dùng tăm bông xoắn ốc để các màu hòa quện với nhau tạo hình bông hoa hồng
Dùng ngón tay để vẽ cành hoa và chấm những chiếc lá xanh
Sản phẩm mà bố, mẹ cùng trẻ tạo ra sẽ vô cùng phong phú và sống động, hoạt động tạo hình không còn đơn điệu nhàm chán là tô màu, cắt giấy và nặn đất sét nữa mà nó như một câu chuyện hấp dẫn kỳ diệu thu hút trẻ cùng tham gia và trải nghiệm. Với mong muốn giúp trẻ sẽ vui hơn, sáng tạo hơn, các cô giáo của trường mầm non Quang Trung đã cùng cha mẹ trẻ thực hiện tốt công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường