Một số biện pháp hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi t
Như chúng ta biết việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ là điều vô cùng cần thiết đối với lứa tuổi mầm non, đặc biệt là đối với lứa tuổi 24 - 36 tháng tuổi. Hình thành kỹ năng tự phục vụ sẽ giúp trẻ hình thành con người, nhân cách cho trẻ, dễ hòa nhập, thích ứng với cuộc sống môi trường xung quanh, trẻ biết làm chủ bản thân, nâng cao tính tự giác, tự chủ trong cuộc sống và trong mọi tình huống, đồng thời giúp trẻ phát triển tính nhanh nhẹn, mạnh dạn. Tuy nhiên thực tế hiện nay cho thấy, về phía gia đình, do trẻ còn nhỏ nên được ông bà, bố mẹ quá nuông chiều, cha mẹ không tin vào khả năng của trẻ, khi trẻ làm thì cảm thấy không vừa ý, thấy khó chịu và làm thay trẻ nên trẻ. Chính việc làm đó sẽ tạo cho trẻ một thói quen xấu, luôn ỷ lại, lười lao động, thiếu tự tin, luôn trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác dẫn đến trẻ không có kỹ năng tự phục vụ.
Chính điều đó làm tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để hình thành cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân đơn giản mà lại hiệu quả, nhằm giúp trẻ phát triển tính nhanh nhẹn, tự tin, tự chủ trong mọi tình huống. Nhận ra tầm quan trọng của việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nên tôi đã lựa chọn “Một số biện pháp hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi D1 Trường Mầm non Bản Ngoại”. Biện pháp đưa ra để áp dụng trong việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ đều thiết thực, phù hợp với khả năng, nhận thức của trẻ.
Tôi cho rằng, khi áp dụng đề tài này, trẻ sẽ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, trẻ sẽ tự tin, mạnh dạn, chủ động, tự giác và làm chủ trong mọi tình huống, góp phần hoàn thiện nhân cách cho trẻ. Điều đó có ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăm sóc giáo dục của nhà trường, được phụ huynh ngày càng tin tưởng chất lượng giáo dục nói chung và hoạt động giúp trẻ hình thành kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng tự phục vụ bản thân nói riêng có những bước phát triển nổi trội hơn. Qua đó sự phát triển các kỹ năng tự phục vụ bản thân của trẻ ngày càng tốt hơn.
Năm học 2020 - 2021, theo sự phân công của nhà trường, tôi thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ nhóm trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi D1 Trường Mầm non Bản Ngoại gồm 24 cháu. Trong đó: Nam 10, nữ 14. Dân tộc 18. Qua đợt khám sức khỏe đầu năm cho thấy trẻ đều đảm bảo phát triển cân đối, hài hòa nên có điều kiện để phát triển về thể chất và tinh thần.
Bản thân tôi là một giáo viên đã chăm sóc và giáo dục trẻ tại độ tuổi nhà trẻ, trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ tôi luôn chú trọng đến việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ trong sinh hoạt hàng ngày như: Cầm thìa xúc cơm, vệ sinh, đi dép, lấy, cất ghế ngồi vào bàn, cất đồ dùng cá nhân,...
Tôi cho rằng, khi áp dụng biện pháp hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi D1 Trường Mầm non Bản Ngoại”, trẻ sẽ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể, trẻ sẽ tự tin, mạnh dạn, chủ động, tự giác và làm chủ trong mọi tình huống, góp phần hoàn thiện nhân cách cho trẻ.
Từ đó tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ sau:
- Xây dựng kế hoạch hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ theo từng tháng
Việc xây dựng kế hoạch đầu năm học là một việc vô cùng quan trọng mà không thể thiếu trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ.
Căn cứ vào kết quả mong đợi cũng như điều kiện thực tiễn tại lớp, trường và địa phương, trong quá trình xây dựng kế hoạch tôi luôn quan tâm tới việc xây dựng kế hoạch giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ mang lại hiệu quả tốt nhất. Từ đó tôi đã xây dựng kế hoạch hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi theo từng tháng phù hợp với khả năng của trẻ ở từng thời điểm của cả một năm học.
- Hình thành cho trẻ kỹ năng tự phục vụ theo lịch sinh hoạt hàng ngày của trẻ ở trường mầm non
Đối với trẻ lứa tuổi 24 - 36 tháng tuổi, ở độ tuổi này hầu hết trẻ thường hoạt động theo bản năng. Vì vậy người lớn luôn giữ một vị trí quan trọng trong việc hướng dẫn giúp trẻ hình thành thói quen tốt kỹ năng tự phục vụ. Để giáo dục tốt cho trẻ thì tôi luôn cho trẻ trải nghiệm ở các hoạt động vào mọi lúc mọi nơi, theo dõi, quan sát trẻ để hướng dẫn, uốn nắn kịp thời.
- Xây dựng môi trường phục vụ hoạt động của trẻ
Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ được tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động luôn phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Để trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ tự tin, năng động hơn.
- Giáo viên và gia đình phối kết hợp chặt chẽ việc hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tại nhà, trẻ tích cực tham gia hoạt động giáo dục của cô giáo - bố mẹ.
Việc phối hợp với phụ huynh để rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ và hành vi đạo đức cho trẻ là một việc làm rất quan trọng. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở trên lớp và lắng nghe những chia sẻ của phụ huynh khi con ở nhà, qua đó tôi sẽ nắm bắt được tâm sinh lý của trẻ, đồng thời chia sẻ với phụ huynh về việc hình thành cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ tại nhà để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động cùng cô
Với những biện pháp mà tôi đã áp dụng đều dựa trên khả năng nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ tại nhóm lớp mình phụ trách, ngoài ra còn dựa vào điều kiện cơ sở vật chất, cách sắp xếp môi trường nhóm lớp, vậy nên đem lại kết quả rất khả quan
Sau khi áp dụng một số biện pháp hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi D1 Trường Mầm non Bản Ngoại, tôi nhận thấy trẻ trở lên thông minh, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, trẻ tích cực và chủ động hơn trong mọi hoạt động, có nề nếp thói quen, hành vi đạo đức tốt, trẻ có kỹ năng tự phục vụ đơn giản
Một số biện pháp hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi, đã được áp dụng thành công tại lớp 2 tuổi D1 Trường Mầm non Bản Ngoại và mang lại những hiệu quả rõ rệt
Một số hình ảnh hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 – 36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi D1 Trường Mầm non Bản Ngoại