✅Mô hình "ngôi nhà giao tiếp" xem xét khái niệm giao tiếp là khái niệm bao trùm, diễn ra trong mọi hoạt động có sự tương tác giữa hai người trở lên. Các kỹ năng giao tiếp nền tảng giống như những viên gạch xây móng và các bức tường cho ngôi nhà cần được tập trung xây dựng trước tiên. Giống như sau khi xây nhà xong mới lợp mái, sau khi trẻ có kỹ năng giao tiếp sớm thì mới dạy trẻ hiểu, diễn đạt ngôn ngữ và kỹ năng xã hội cho trẻ. Lời nói được coi là nước sơn của một ngôi nhà, là bước hoàn thiện sau cùng. Lời nói là cách thể hiện ngôn ngữ - hình thái (ngôn ngữ viết và ngôn ngữ nói đều là dấu hiệu của ngôn ngữ). So với phát âm, lời nói có những sự khác biệt. Lời nói là âm thanh được sản sinh từ kết quả liên tục của sự vận động các cơ phức tạp. Cũng như khi xây nhà, việc quét sơn là bước hoàn thiện sau cùng, giao tiếp quan trọng hơn lời nói, cũng như ngôi nhà không cần sơn vẫn có thể sử dụng đúng chức năng của nó, trẻ em không cần nói vẫn giao tiếp được, vì thế chúng ta cần dạy cho trẻ các kỹ năng giao tiếp chức năng cơ bản.
✅Muốn giao tiếp cần có hai người, vì vậy để quá trình giao tiếp có thể diễn ra, trẻ cần nắm bắt được đối tượng giao tiếp là ai, giao tiếp nhằm đạt được lí do/chức năng nào, giao tiếp bằng phương tiện gì và các kỹ năng giao tiếp cần có để giao tiếp thành công
✅Kỹ năng tập trung chú ý: là khả năng chú ý vào người, vật hoặc hoạt động, bao gồm nhìn và lắng nghe.
✅Kỹ năng bắt chước: là việc sao chép gần giống hoặc giống hệt âm thanh và hành động của người khác. Bắt đầu từ khi người chăm sóc sao chép hành động và âm thanh của trẻ, và đến lượt mình, trẻ sao chép lại. Ban đầu người lớn đóng vai trò chủ động và trẻ phản ứng đáp lại, dần dần trẻ sẽ thích thú với vai trò khởi xướng để người lớn bắt chước.
✅Kỹ năng luân phiên/lần lượt: là sự tiếp nối lần lượt và tương đương nhau của hai hoặc nhiều người. , sự qua lại đổi lượt trong quá trình chăm sóc, chơi đùa và giáo dục trẻ.
✅Kỹ năng chơi: Chơi là hoạt động trẻ tự do trải nghiệm mọi thứ theo cách riêng và vốn sống của mình. Đầu tiên trẻ thích thú tạo ra và lắng nghe âm thanh mình tạo ra và trẻ cũng hứng thú chơi tương tác với người lớn. Sự phát triển các kỹ năng chơi khác bao gồm: chơi khám phá, chơi vận động, chơi thao tác, chơi giải quyết vấn đề, chơi đóng vai, chơi xã hội.
✅Kỹ năng sử dụng cử chỉ điệu bộ: là vận động có chủ đích của cơ thể được nhắc lại nhiều lần có mục đích, bao gồm: cử động cơ thể, chỉ trỏ, vươn tới/với lấy, các hành động như: vẫy tay chào, lắc đầu từ chối,…
✅Kỹ năng tiếp nhận (hiểu) ngôn ngữ: là khả năng hiểu ý nghĩa của từ, câu, điệu bộ, chữ viết để thực hiện các mệnh lệnh, yêu cầu, chỉ dẫn.
✅Kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ: là việc sử dụng từ, câu, điệu bộ, chữ viết, tranh ảnh,… để thể hiện ý nghĩa và thong điệp đến người khác. Ngôn ngữ diễn đạt bao gồm các kỹ năng như gọi tên đồ vật, mô tả hành động hoặc sự kiện, đặt các từ và hình ảnh cạnh tran nhau thành câu theo đúng trật tự ngữ pháp, kể lại câu chuyện, trả lời câu hỏi,…