chúng ta hãy cùng nhau khám phá những lợi ích không ngờ tới khi dạy vẽ cho trẻ từ giai đoạn mầm non nhé!
1 Tăng khả năng năng vận động
Trong khi vẽ, các cơ ở bàn tay và ngón tay trẻ dần dần được củng cố. Việc các nhóm cơ ở những bộ phận tay của trẻ phát triển sẽ bổ trợ rất nhiều cho việc học viết, chơi nhạc cụ, đánh máy,… sau này của trẻ.
2 Dạy vẽ cho trẻ khi ở giai đoạn mầm non giúp tăng tính sáng tạo của trẻ
Với các công cụ vẽ như cọ, bút màu và giấy hoặc các bề mặt phẳng khác; trẻ có thể khám phá quá trình nghệ thuật một đầy cách sáng tạo mà không cần quan tâm đến bất cứ ràng buộc nào.
Điều này cho phép bé tự do thử trải nghiệm các cách vẽ khác nhau mà không phải lo lắng về bất kỳ “quy tắc” quy định nào.
3 Trẻ phát triển nhận thức thông qua quá trình vẽ tranh
Những bức vẽ của trẻ em cho chúng ta biết điều gì? Trong suốt thời thơ ấu, các dây thần kinh trong não của trẻ em đã sớm hình thành và kết nối với nhau.
Trong lúc vẽ và tô, trẻ sử dụng nhiều giác quan của mình cùng một lúc. Điều này giúp cho não bộ của trẻ suy nghĩ sâu sắc, chẳng hạn như nhận dạng khuôn mẫu, biểu tượng và thể hiện cảm xúc…
Có thể nói, những bức vẽ chính là “manh mối” cho chúng ta khám phá ra từng mức độ phát triển trí tuệ của trẻ trong từng giai đoạn.
4 Dạy vẽ cho trẻ khi ở giai đoạn mầm non giúp trẻ hình thành kỹ năng lập kế hoạch từ nhỏ
Khi đã qua giai đoạn viết nguệch ngoạc; trẻ bắt đầu lên kế hoạch vẽ những gì chúng định vẽ trên giấy; vị trí đặt mỗi hình hoặc hình dạng và cách để chừa chỗ cho đối tượng tiếp theo mà chúng muốn vẽ.
Lập kế hoạch cũng liên quan đến các kỹ năng sống khác nhau mà trẻ em cần khi phát triển và trưởng thành.
5 Dạy vẽ cho trẻ khi ở giai đoạn mầm non giúp trẻ phối hợp mắt và tay tốt hơn
Vẽ giúp cho trẻ thực hành sử dụng mắt để định vị chính xác các chuyển động của bàn tay.
Sự phối hợp giữa mắt và tay sẽ là một lợi ích trong việc chơi thể thao, viết tay, đọc và các kỹ năng sống khác, chẳng hạn như cài cúc và buộc dây giày.
6 Trẻ được phát triển ngôn ngữ thông qua quá trình vẽ tranh
Thông qua các bức vẽ của mình, trẻ em có cơ hội trải nghiệm sự liên kết của sự vật và từ chỉ sự vật đó. Điển hình khi cha mẹ là chỉ vào hình mà bé vẽ và nói cho trẻ biết đây là gì. Dần dần, não bé hình thành liên kết giữa hình ảnh và tên gọi của nó trong đầu bé.
Bé có xu hướng nói chuyện với người lớn hoặc bạn bè cùng trang lứa thông qua các sự vật trong tranh bé vẽ.