Nhận thức được tiềm năng của thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ mẫu giáo. Giáo dục sớm cho trẻ phải bắt đầu từ lúc 0 tuổi nhằm đồng bộ giữa “ngôn ngữ thị giác” và “ngôn ngữ thính giác”. Nhằm tới mục tiêu hàng đầu là “tạo tính cách tốt”. Nguyên tắc cho trẻ từ 0-6 tuổi, đây được coi là thời kì vàng cho mọi sự phát triển não bộ cũng như tư duy. Ở độ tuổi này cha mẹ cần đánh thức khơi dậy sự hứng thú cho trẻ, kích thích trí tò mò của trẻ giúp trẻ cảm thấy tự mình yêu thích việc học và hứng khởi để phát triển toàn diện các kĩ năng bản thân.
giáo dục sớm
Não bộ được coi là một trong những bộ phận nặng nhất sau khi thụ thai được 2 tháng. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng: trẻ mới sinh ra đầu và chu vi não có độ rộng bằng nhau, tỉ trọng của não bộ sẽ tăng gấp 2 lần khi trẻ được 9 tháng so với sơ sinh và mức đó sẽ tăng lên dần dần cho đến khi não bộ cơ bản hoàn thiện, gần bằng với não người trưởng thành. Có thể thấy não bộ là cơ quan hoàn thiện khá nhanh hơn hẳn các bộ phận khác của cơ thể. Thậm chí những bộ phận ấy có thể kéo dài đến 15 năm.
3 năm đầu đời được cho là giai đoạn quan trọng nhất của sự phát triển não mà cha mẹ không nên lãng phí để bồi dưỡng và khơi dậy tiềm năng trong trẻ. Nếu như thời kỳ phát triển của não phải là từ (0 -2 tuổi) thì khoảng thời gian từ ( 3-4 tuổi ) là thời kỳ của não trái;
Những khả năng của não bộ
Theo nghiên cứu về trí lực chỉ ra rằng :
Não bộ của trẻ khi từ ( 0 -6 tuổi) có các khả năng như khả năng trực giác,Khả năng ghi nhớ chụp ảnh, Khả năng tính toán, lập trình như máy tính, Khả năng âm nhạc hoàn hảo, Khả năng lĩnh hội nhiều ngôn ngữ, Khả năng gắn kết hình ảnh
Tất cả các khả năng này đều là khả năng trực giác – tiếp nhận tri thức từ vô thức, là một trong những sự kì diệu của bộ não trẻ nhỏ.
Nguyên tắc của giáo dục sớm
giáo dục sớm
Từ lâu, giáo dục sớm đã đóng vai trò cực kì quan trọng là nền tảng và xu hướng cho sự phát triển về não bộ và tư duy của trẻ.
Nhận thức được tiềm năng của thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ mẫu giáo. Nguyên tắc bắt đầu từ lúc 0 tuổi nhằm đồng bộ giữa “ngôn ngữ thị giác” và “ngôn ngữ thính giác”. Nhằm tới mục tiêu hàng đầu là “tạo tính cách tốt”. Nguyên tắc cho trẻ từ 0-6 tuổi, đây được coi là thời kì vàng cho mọi sự phát triển não bộ cũng như tư duy. Ở độ tuổi này cha mẹ cần đánh thức khơi dậy sự hứng thú cho trẻ, kích thích trí tò mò của trẻ giúp trẻ cảm thấy tự mình yêu thích việc học và hứng khởi để phát triển toàn diện các kĩ năng bản thân.
Nguyên tắc khơi dậy trí tò mò, đam mê khám phá.
Việc kết hợp vừa học vừa chơi cho trẻ sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng khởi trong việc học tập và vui chơi, kích thích não bộ nghiên cứu học tập.
Nguyên tắc khích lệ cổ vũ.
Việc thể hiện sự cổ vũ khen ngợi bé khiến bé cảm thấy mình làm tốt và có động lực làm các việc tiếp theo. Không nên nghiêm khắc quát mắng hay la hét để bé sơ hãi và ảnh hưởng đến tâm lý bé.
Nguyên tắc biết làm nhỏ những vẫn đề từ lớn sang vấn đề bé.
Giúp bé tiếp nhận vấn đề một cách tự nhiên nhất, khiến bé không cảm thấy sợ hãi mà tìm ra cách giải quyết tối ưu.
Nguyên tắc biến thế giới rộng lớn gói gọn trong môi trường trường học.
Thế giới quá rộng lớn bao la. Nhà trường hãy biết kết hợp các chủ đề các bài học tao cho trẻ những tình huống và cách giải quyết trước mọi vấn đề.
Nguyên tắc phối hợp giữa nhà trường và gia đình.
Cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên của trẻ. Cha mẹ nên biết sử dụng các phương pháp dạy trẻ để từ đó phối hợp với nhà trường một cách tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.
Vai trò của giáo dục sớm
Giáo dục sớm là giáo dục khai sáng và phát triển tiềm năng của con người ngay từ nhỏ, để đánh thức những tiềm năng ẩn dấu trong mỗi con người.
Việc kích thích chức năng của não bộ phát triển trong thời kỳ sinh trưởng mạnh và nhanh nhất này sẽ giúp trẻ làm quen và tiếp nhận được các phản xạ và hoạt động nhanh nhẹn hơn. Não bộ của con người là một loại vật chất đặc thù cần phải nuôi dưỡng từ hai nguồn chính đó là dinh dưỡng từ các chất, vitamin, các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể và một nguồn khác là từ tinh thần các hoạt động thường ngày, các hoạt động giải trí, vui chơi.
Giáo dục sớm trong giai đoạn đầu của cuộc đời là quá trình giáo dục nhằm mục đích khai thác tiềm năng to lớn của con người nên nó mang lại những ảnh hưởng sâu sắc nhất về nhân cách và tính cách..